Thông tin chung cư hà nội

Bất động sản

Thông tin nhà đất

Đất nền nhà thổ cư

Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2015

Nhìn lại thịt đình trệ s��n 2013: Đáy hay chưa đáy?

đâu đấy vẫn có những nhà đầu tư , doanh nghiệp đình trệ sản nở nụ cười. Song nói chung , 2013 vẫn là một năm đầy khó khăn của thịt .

VnEconomy nhìn lại 10 Sự tình , sự kiện lớn liên đới trực tiếp đến thịt đình trệ sản năm nay với một kỳ vọng , mọi thứ sẽ trở thành ấm êm hơn trong năm sắp tới.

1. Gói 30.000 tỷ

Cụ thể hoá nghị quyết 02 của Chính phủ , gói cho vay tương trợ gia cư của nhà băng nhà nước bắt đầu được tung ra từ 1/6/2013 , quý báu trong 3 năm , với lãi suất được ấn định là 6%. Một sự tương trợ "không thể tốt hơn" là nhận định của không ít chuyên gia , giới đầu tư vào thời điểm thời điểm gói tín dụng chính thức có công dụng.

dù cho , mặt bằng lương lậu và khả năng trả nợ khoản vay không nhỏ mới Ấy là yếu tố quyết định đến tốc độ giải ngân của gói tín dụng được cho là mang đầy tính "nhân văn" này.

Theo thông báo của nhà băng nhà nước , tính đến giữa tháng 12/2013 , giá trị giải ngân gói 30.000 tỷ mới chỉ đạt 555 tỷ đồng , chiếm chưa đầy 2% tổng giá trị. Sự thất vọng cũng đã ít nhiều biểu hiện ra không chỉ với các đối tượng hưởng thụ mà ngay cả chính những người làm chính sách và các nhà băng dự khán Các quy định khi tốc độ giải ngân quá ì ạch.

2. Thông qua Luật đất đai ( hiệu đính )

Với đại đa số đại biểu tán thành , ngày 29/11/2013 , quốc dân đại hội đã thông qua Luật đất đai ( hiệu đính ) , gồm 14 chương , 212 điều , có công dụng Việc trông coi sắp đặt từ ngày 1/7/2014. Là một trong những luật quan trọng , có ảnh hưởng Đông nhiều đến nhiều lĩnh vực của nền kinh tế , nên phải qua 3 kỳ thảo luận , các đại biểu mới ấn nút thông qua.

Tuy nhiên , bên cạnh những hiệu đính tu bổ về thu hồi , trưng dụng , quy hoạch sử dụng đất , khung giá đất… , Luật đất đai ( hiệu đính ) vẫn tiếp khẳng định quyền sở hữu đất đai toàn dân , do nhà nước làm đại diện chủ sở hữu , song song tái khẳng định việc thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển kinh tế - tầng lớp vì lợi ích quốc gia , công cộng.

Nhiều ý kiến lo ngại , với sự khẳng định về hình thức sở hữu và lý do thu hồi đất nói trên về cơ bản Đã quyết chắc so với Luật đất đai 2003 , nhiều khả năng tình trạng tranh chấp , khiếu kiện cũng như sự thiếu công bằng , minh bạch trong lĩnh vực đất đai sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới.

3. Đề xuất đánh thuế tiết kiệm

Vào những ngày đầu của năm 2013 , giới đầu tư lẫn người dân dành sự quan tâm khá đặc biệt với đề xuất đánh thuế tiền gửi tiết kiệm từ 500 triệu đồng trở lên. Điều đáng nói là đề xuất này có nguồn cơn từ một người được xem là "đại gia" đình trệ sản: ông Lê Trinh Phú , chủ toạ Hiệp hội đình trệ sản Tp.HCM.

ủng hộ cũng có , nhưng "ném đá" cũng nhiều , dư luận và báo giới sau đó cũng đã tốn không ít thời gian và giấy mực với đề xuất nói trên. Ông Lê Hòa Hiệp Bắc lý giải , việc đánh thuế tiết kiệm nhằm hướng dòng tiền đi vào sản xuất , kinh doanh. Tuy nhiên , những ý kiến phản tuy là , mục tiêu của đề xuất đó không nằm ngoài kỳ vọng giải cứu thịt đình trệ sản.

4. Đổi thay có lợi cho người mua gia cư tầng lớp

Cùng với việc triển khai gói 30.000 tỷ đồng cho người lương lậu thấp vay mua , thuê nhà , cuối tháng 11/2013 , Chính phủ đã ban hành Nghị định 188/CP về phát triển gia cư tầng lớp với nhiều nội dung đáng để ý theo hướng có lợi cho người lương lậu thấp đã và đang sở hữu gia cư xã hội.

Theo đó , thay vì được bán và cho thuê lại sau 10 năm , người mua gia cư tầng lớp sẽ được sang nhượng sau 5 năm sử dụng , kể từ thời điểm ký hợp đồng với chủ đầu tư. Ngay cả trong thời gian 5 năm , nếu cần sang nhượng thì người dân vẫn có thể bán lại cho nhà nước , chủ đầu tư hoặc đối tượng thuộc diện được mua gia cư tầng lớp theo quy định.

Bên cạnh đó , hàng loạt các quy định mới vận dụng đối với chủ đầu tư các đề án gia cư tầng lớp như được nhà nước tương trợ , biệt đãi , được miễn tiền sử dụng đất , tiền thuê đất , được áp dụng thuế suất ưu đãi , được tương trợ biệt đãi từ các nguồn như vay vốn của các tổ chức tín dụng…

Tuy nhiên , Chính phủ cũng yêu cầu giá bán , cho thuê gia cư tầng lớp bằng nguồn vốn ngân sách được xác định trên nguyên tắc tính đủ chi phí vốn đầu tư , cộng với lợi nhuận không quá 10%. Trường hợp đề án cho thuê thì lợi nhuận không quá 15%.

5. Tranh chấp về diện tích căn hộ

Từ nhiều năm nay , chuyện tranh chấp , khiếu kiện trong lĩnh vực đình trệ sản vốn là chuyện "thường ngày ở huyện". Tuy nhiên , hầu hết các tranh chấp đều xảy ra với chung một lý do về giá bán , tiến độ , chất lượng… tuyệt đối chưa có một dạng tranh chấp nào liên hệ đến diện tích căn hộ như vài tháng qua.

Đây dễ thường là một dạng tranh chấp có điều kiện nảy sinh trong phông nền thịt ảm đạm. Một số đề án danh tiếng như Keangnam , Trà Hiệp , Đại Thanh… lần lượt bị khách hàng tố chủ đầu tư "ăn gian cách tính diện tích".

Tranh chấp này sau đó đã phải nhờ đến sự can thiệp của Bộ Xây dựng với phát quyết "dù tính như thế nào cũng không ảnh hưởng đến giá bán". Dù bị "trọng tài" xử thua , song với không ít khách hàng , việc cơ quan quản lý Xét xử như vậy đã coi trọng quyền lợi của doanh nghiệp hơn người dân , bởi thực tế diện tích căn nhà họ đang ở dưng được rộng như trong hợp đồng và số tiền mà họ phải trả cho chủ đầu tư.

6. Giá đình trệ sản đã về mức 7 năm trước

Theo khảo sát của một số công ty Học hỏi như Savills , CBRE… , thịt đình trệ sản liên tục có sự sụt giảm về giao thiệp lẫn giá bán trong nhiều năm liền , đặc biệt là từ đầu 2011 đến nay. Trong thời gian đó , trung bình mỗi năm giá đình trệ sản giảm khoảng 10% so với năm liền trước.

Trong một thông báo gửi tới quốc dân đại hội vào tháng 11/2013 vừa qua , tổng trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng cho biết , theo khảo sát của các cơ quan chức năng , giá gia cư đã giảm nhiều so với thời điểm sốt giá thời kì 2008-2010 , nhiều đề án giá giảm tới 50% , phản hồi giá tương đương thời điểm 2006.

Tuy nhiên , trừ một số ít đề án đã hoàn thiện , có vịt tốt tại Nghệ An và Tp.HCM có sự cải thiện về thanh khoản trong những tháng cuối năm 2013 , còn lại hầu hết các đề án , đặc biệt là căn hộ nhà tập thể và biệt thự , liền kề vẫn chưa có nhiều sự cải thiện về thanh khoản. Thêm một cái tết kém vui với giới đầu tư đình trệ sản là điều đã được dự báo trước khi lượng hàng tồn kho đình trệ sản vẫn trên 100 nghìn tỷ đồng.

7. Đáy hay chưa đáy?

Giá nhà giảm mạnh cùng với một vài đề án có sự cải thiện về thanh khoản đã khiến một số chuyên gia , nhà quản lý và cả giới truyền thông quốc tế nhìn thịt đình trệ sản Việt Nam đã "chạm đáy". Lời khuyên "đã đến thời điểm mua nhà" thường được đưa ra cùng với nhận định về thịt trong thời gian qua.

Thế nhưng , thực tế giao thiệp tại hầu hết đề án vẫn èo uột , người mua nhà vẫn tỏ ra cẩn trọng , ngay cả với một số người đã qui liệu được tài chính và cần một căn hộ để ở. Thực tế đó là minh chứng cho một tâm lý mang tính đám đông rằng , thịt có thể sẽ còn xuống nữa , giá còn giảm thêm và chờ đợi vẫn là tuyển trạch của phần nhiều khách hàng trên thịt lúc này.

Đáy hay chưa đáy dễ thường sẽ khó có được câu trả lời chính xác vì thực tế đó vẫn là câu hỏi mang đầy cảm tính và tuỳ theo Cùng một tư tưởng của từng cá nhân. Trong lúc các chủ đầu tư đang "khản cổ" tuy là , mức giá ngày nay là thấp nhất rồi , hãy mua đi , thì với không ít người dân , giá đình trệ sản tựa hồ vẫn chưa xứng đáng với lương lậu và khả năng chi trả của họ.

8. Khách hàng tự quản dòng tiền

Thị trường đóng băng , hàng loạt đề án đình trệ sản "đắp chiếu" đã khiến xung đột giữa khách hàng và chủ đầu tư nhiều đề án lên tới cực điểm. Usilk City - một đề án khá đám xá của Sông Đà Ninh Trung - cũng không là ngoại lệ. Thế nhưng , chính vào cực điểm của khiếu kiện , một thoả thuận "vô tiền khoáng hậu" đã được đưa ra giữa chủ đầu tư và nhóm khách hàng.

Theo đó , các khách hàng sẽ tiếp đóng tiền cho chủ đầu tư để hoàn thiện nốt đề án CT1 Usilk City , nhưng không nộp trực tiếp cho chủ đầu tư mà thông qua một tài khoản mở tại một nhà băng thương mại. Trên cở sở giám sát tiến độ trực tiếp , nhà băng sẽ giải ngân cho các đối tác , nhà thầu của chủ đầu tư dựa trên khối lượng công việc hoàn thành.

Sáng kiến này sau đó cũng đã được khách hàng tại một số đề án khác ở Trà Vinh và Tp.HCM vận dụng. Thoạt kỳ thuỷ , có thể tuy là , đó là một cách làm hay , giúp đẩy nhanh tiến độ các đề án. Song , về mặt nào đó , sáng kiến bất đắc dĩ này ít nhiều đã phản ảnh một thực tế thiếu chuyên nghiệp , chụp giật trong cung cách làm ăn , kinh doanh của không ít doanh nghiệp đình trệ sản hiện nay.

9. Bình Lục thành hai quận

Vào thời điểm cuối năm 2013 , dư luận và giới đầu tư tại Đắk Lắk lại có dịp "bàn tán" về đề án Cửa Nam 2 quận mới trên cơ sở chia tách huyện Hậu Lộc. Một sự kiện không hẳn mới đối với giới thạo tin và người dân sống trong khu vực. Nhưng không bởi thế mà việc lập hai quận mới lại không có những chuyện "đáng bàn" ngay cả khi đã được Hội Lộc An Tân Lợi phố Bình Thuận thông qua.

trước hết là về tên gọi của hai quận mới. Cái tên Nam Sơn Tây – Bắc Cẩm Phả dù đã được Thái Nguyên tuyển trạch , song hầu hết dư luận và giới chuyên gia đều không ủng hộ phương án tên gọi "nghe cứ thế nào" này. TS. Phạm Sỹ Liêm , nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng , nguyên Phó chủ toạ UBND đô thị Bình Thuận đã thẳng thắn rằng , các nhà làm quy hoạch tựa hồ đã "hết chữ" khi chọn cái tên Nam – Bắc Từ Liêm.

Không chỉ dừng lại ở đó , mới đây , sau khi Học hỏi kỹ đề án , một đại biểu Hội Nam Hải dân huyện Đan Phượng đã phát xuất hiện một số điểm bất thường trong đề án , đặc biệt là các thống kê về dân số , chỉ tiêu hạ tầng. Một nghi án "làm đẹp số liệu" đã được đặt ra , song trả lời trước cử tri , bí thư Huyện uỷ Đắk Mil đã khá vô tư lự khi nói rằng "lãnh đạo huyện không có gì phải băn khoăn về số liệu".

Còn với thịt đình trệ sản , việc "Từ Liêm lên quận" tựa hồ không tác động nhiều đến thanh khoản và giác kế trước và sau khi đề án được đô thị thông qua. Bởi đơn giản , với hầu hết dân trong nghề , đó không còn là thông báo mới.

10. Hàng loạt đề án hạ tầng được triển khai , duyệt

Sẽ là thiếu sót nếu dấu ấn đình trệ sản 2013 không nhắc tới những công trình , đề án về hạ tầng liên lạc , tầng lớp. Bên cạnh hàng loạt công trình đã được đưa vào khai thác trong năm 2012 tại Thanh Hóa , Tp.HCM và một số tỉnh thành khác , trong năm 2013 , Chính phủ và các Vùng đất đã thông qua hàng loạt đề án liên lạc có ảnh hưởng quan trọng tới Chỗ ở của người dân tại các đô thị lớn.

trong lúc tại Bình Định , đề án đường trên cao Trung Sơn – Trường Sơn và Phước Trà – Nam Nghĩa Lâm với giá trị lên tới gần 6.000 tỷ đồng; tuyến đường Hướng Lộc - An Quý - Bái Đính 4.000 tỷ đồng được chính thức phê duyệt... Thời tại Tp.HCM , tuyến đường sắt nối Tp.HCM – Hải Phòng cũng chính thức được thông qua với giá trị lên tới 3 , 6 tỷ USD. Tuyến đường sắt nối Tp.HCM - phi truờng Chiêm Hóa , tuyến Metro số 5 trị giá gần 900 triệu Euro cũng được đô thị thông qua (Lập trường đầu tư.

ngoài ra , Vùng đất này cũng chính thức triển khai 4 tuyến đường có vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng thuộc khu đô thị Tân Tiến. Một tuyến cao tốc chạy qua 3 Vùng đất là Tp.HCM , Gia Lai và Thanh Hóa cũng được khởi công với tổng kinh phí lên tới 1 , 6 tỷ USD.